Môi trường ngành Xây dựng
  
Thông báo
Hội thảo góp ý đề tài "Hoàn thiện và hệ thống CSDL môi trường ngành Xây dựng"
Bạn sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu % thu nhập để cải thiện tình hình môi trường Việt Nam ?
1%
2%
3%
4%
5%
>6%

Tổng số phiếu: 2428

Kết quả
  Số người online :  10
  Số lượt truy cập :  2045703
    Ô nhiễm không khí từ giao thông tăng
Báo cáo môi trường quốc gia 2010 chỉ ra rằng, với mật độ phương tiện giao thông lớn trong khi chất lượng các loại phương tiện kém, cộng với hệ thống đường giao thông chưa tốt thì thải lượng ô nhiễm không khí từ giao thông đang có xu hướng gia tăng.

Ở các đô thị, giao thông vận tải là nguồn gây ô nhiễm lớn nhất đối với không khí, đặc biệt là sự phát thải các khí CO, VOC, và NO­2. Lượng thải các khí này tăng lên hàng năm cùng với sự phát triển về số lượng phương tiện giao thông đường bộ.

Theo số liệu thống kê của Bộ Giao thông Vận tải năm 2010, ô nhiễm không khí ở đô thị do các hoạt động giao thông vận tải chiếm tỷ lệ khoảng 70%.

Nhiều xe đã qua nhiều năm sử dụng nên có chất lượng kỹ thuật thấp, có mức tiêu thụ nhiên liệu và nồng độ chất độc hại trong khí xả cao, tiếng ồn lớn. Ngay tại các thành phố lớn, tỷ lệ những xe đã qua nhiều năm sử dụng vẫn còn cao.

Xét trên từng phương tiện, thải lượng ô nhiễm không khí từ xe máy là tương đối nhỏ, trung bình một xe máy xả ra lượng khí thải chỉ bằng một phần tư so với xe ô tô con. Tuy nhiên, do số lượng xe tham gia giao thông chiếm tỷ lệ lớn hơn và chất lượng nhiều loại xe đã xuống cấp nên xe máy vẫn là nguồn đóng góp chính các loại khí ô nhiễm, đặc biệt đối với các khí thải như CO và VOC. Trong khi đó, xe tải và xe khách các loại lại thải nhiều SO2 và NO2.

Đối với môi trường không khí các đô thị, áp lực ô nhiễm chủ yếu do hoạt động giao thông vận tải, hoạt động xây dựng, công nghiệp, sinh hoạt của dân cư và xử lý chất thải - báo cáo, được công bố hồi tuần trước, nhấn mạnh.

Mặc dù đã có quy định về che chắn bụi tại các công trường xây dựng và phương tiện chuyên chở nguyên vật liệu và phế thải xây dựng, rửa xe trước khi ra khỏi công trường, phun nước rửa đường nhưng việc thực hiện còn nhiều hạn chế. Do đó việc phát tán bụi từ các hoạt động này vẫn là nguồn gây ô nhiễm không khí đô thị đáng kể. Đặc biệt việc quản lý sửa chữa hệ thống đường xá, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống thông tin, cáp điện không tốt, luôn xảy ra hiện tượng đào và lấp đường thường xuyên gây mất vệ sinh, ô nhiễm bụi nghiêm trọng tại khu vực.

Trước thực trạng ô nhiễm giao thông ngày càng gia tăng, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đề án kiểm soát ô nhiễm môi trường trong hoạt động giao thông vận tải" với mục tiêu kiểm soát, phòng ngừa, hạn chế gia tăng ô nhiễm, thực hiện hoàn nguyên môi trường trong hoạt động giao thông vận tải; hướng tới xây dựng hệ thống giao thông vận tải bền vững, thân thiện môi trường.

Theo đề án, từ nay đến 2015 sẽ có 18 nhiệm vụ, đề án, dự án được ưu tiên triển khai thực hiện với tổng kinh phí Nhà nước cấp dự kiến là 700 tỷ đồng.

Mục tiêu từ nay đến năm 2015, các doanh nghiệp công nghiệp thuộc ngành giao thông vận tải có hệ thống quản lý môi trường và thực hiện các biện pháp quản lý, xử lý chất thải phù hợp với từng loại hình hoạt động; ít nhất 25% số toa xe khách đường sắt đóng mới, 80% bến xe khách loại 1 được trang bị công cụ, thiết bị và tổ chức thu gom, xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt...

Hoàn thiện bản đồ tiếng ồn đối với 50% cảng hàng không, sân bay; đề xuất phương án giảm thiểu ảnh hưởng của ô nhiễm tiếng ồn do hoạt động vận tải hàng không.

Tầm nhìn đến 2030, phát triển hệ thống giao thông vận tải thân thiện với môi trường, cơ bản kiểm soát được các thành phần gây ô nhiễm môi trường trên tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không.

Vfej.vn

[ In ]  [ Lên đầu trang ]  [ Quay lại ]     

Các tin đã đưa:
Bắc Kạn: Sông Bắc Giang bị ô nhiễm nghiêm trọng  (6/15/2011)
Cá chết hàng loạt do nước thải từ khu công nghiệp   (6/14/2011)
Tây Ninh đình chỉ hoạt động 4 nhà máy gây ô nhiễm   (8/6/2011)
Phạt một nhà máy 22 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường   (6/6/2011)
Quảng Trị: Yêu cầu các cơ sở gây ô nhiễm môi trường phải đầu tư hệ thống xử lý triệt để   (5/31/2011)
TPHCM: 60% doanh nghiệp được kiểm tra không có hệ thống xử lý nước thải  (5/19/2011)
Nhà máy đường xả thải ô nhiễm ra sông Kỳ Lộ  (5/18/2011)
90% bãi chôn lấp có nguy cơ gây ô nhiễm  (5/17/2011)
40% khu công nghiệp vi phạm về môi trường  (5/13/2011)
Bắc Ninh: Cắt điện những cơ sở gây ô nhiễm môi trường  (9/5/2011)
Kiểm tra ô nhiễm tại Nhà máy đường Cam Ranh  (9/5/2011)
Xuất hiện tràn dầu ven biển kéo dài hơn 40km ở Huế   (9/5/2011)
Triển khai nhiều giải pháp xử lý ô nhiễm nước sông Tô Lịch  (4/5/2011)
TP.Hồ Chí Minh: Nguy cơ từ nước thải bệnh viện  (4/28/2011)
Các khu công nghiệp Long An xả thải vượt chuẩn  (4/28/2011)
Bị phạt 350 triệu đồng vì xả thải ra môi trường  (4/25/2011)
Bà Rịa - Vũng Tàu: Cuối năm 2012 sẽ hoàn thành Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên   (4/22/2011)
Đồng Nai: Chấn chỉnh hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn   (4/18/2011)
Hà Nam: Khó khăn trong việc thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp   (4/14/2011)
12 doanh nghiệp gây ô nhiễm chưa khắc phục  (4/13/2011)
Tin nổi bật
Tổng công ty XD Sông Đà
Tổng Công ty Vinaconex
Tổng Công ty Thuy tinh & Gốm XD
Tổng công ty XD Hà Nội
Tổng công ty Licogi
Tổng công ty đầu tư phát triển nhà & đô thị
Tổng công ty cơ khí xây dựng
Công ty tư vấn xây dựng công nghiệp & đô thị
Công ty tư vấn thiết kế XD
Hướng tới Đại hội thi đua lần thứ VII
Môi trường ngành Xây dựng
Trung tâm Tin học
Liên hệ Quảng cáo